เสริมจมูก แบบ Close กับแบบ Open แตกต่างกันอย่างไร?

3715

เพราะจมูกที่เปลี่ยนไป ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบนใบหน้า การ เสริมจมูก จึงเป็นศัลยกรรมอันดับแรก ๆ ที่หลายคนตัดสินใจทำ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจของตนเอง เนื่องจากจมูกเป็นอวัยวะสำคัญและโดดเด่นที่สุด เป็นศูนย์กลางของใบหน้า เมื่อจมูกถูกทำให้เปลี่ยนไปในทางที่ดี โด่งและได้รูปมากขึ้น ก็จะทำให้ใบหน้าดูดีและมีมิติยิ่งกว่าเดิม ทั้งนี้การเสริมจมูกก็มีหลายแบบ ทำให้หลายคนที่คิดจะเสริมจมูก ต้องหาศึกษาหาข้อมูลกันก่อน ดังนั้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการเสริมจมูกแบบ close และแบบ open รวมทั้งความแตกต่างระหว่าง 2 วิธีนี้กัน

เสริมจมูกแบบ close (Closed Rhinoplasty)

เสริมจมูกแบบปิด เป็นการศัลยกรรมจมูกโดยการเปิดแผลเล็ก ๆ ในรูจมูก 1 หรือ 2 ข้าง โดยใช้ยาชาในการผ่าตัด เพื่อใส่ซิลิโคนเข้าไป ซึ่งขนาดของซิลิโคนก็ขึ้นอยู่กับฐานและเนื้อจมูกของแต่ละคน เพราะหากใหญ่หรือโด่งจนเกินไปอาจเกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ เช่น ซิลิโคนทะลุ 

การผ่าตัดด้วยวิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาไม่มากนัก เนื่องจากวิธีนี้ไม่สามารถแก้ไขเกี่ยวกับโครงสร้างจมูก เช่น ลดความกว้างของฐานจมูก, แก้สันจมูกคดเอียง เป็นต้น ได้มากเท่ากับวิธีเสริมจมูกแบบเปิด หากคุณมีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว ต้องการเพียงเติมสันจมูกให้โด่งได้รูปมากขึ้น หรือยกปลายจมูกให้เชิดขึ้น วิธีนี้ถือว่าตอบโจทย์ โดยข้อดีสำคัญของการเสริมจมูกแบบปิด คือ

  • ไม่เห็นแผลนอกจมูก 
  • ใช้เวลาในการผ่าตัดไม่นาน
  • ใช้เวลาพักฟื้นน้อยกว่าการเสริมจมูกแบบเปิด
  • ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเสริมจมูกแบบเปิด

เสริมจมูกแบบ open (Opened Rhinoplasty) การเสริมจมูกที่เน้นการปรับแต่งโครงสร้างเพื่อแก้ไขความผิดปกติของจมูก เช่น แก้ไขสันจมูกที่เป็น Hump นูนชัดเจน, ลดขนาดฐานและปลายจมูกใหญ่, สันจมูกคด, เสริมเพื่อให้จมูกโด่งหรือมีปลายพุ่งมาก, แก้ไขจมูกงุ้ม เป็นต้น โดยเป็นการผ่าตัดที่ใช้วิธีดมยา แล้วทำการเปิดแผลบริเวณด้านหน้าระหว่างรูจมูกทั้ง 2 ข้าง เพื่อเปิดให้เห็นโครงสร้างจมูกชัดเจนทั้งหมด เพียงพอที่จะปรับแต่งโครงสร้างด้านในร่วมด้วยกับการใส่ซิลิโคนและเนื้อเยื่อเทียม แพทย์จึงสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ได้ทรงจมูกที่ต้องการ และใช้เทคนิคได้หลากหลาย รวมทั้งช่วยลดโอกาสการเบี้ยวเอียงและการทะลุของซิลิโคนได้มากกว่าการเสริมจมูกแบบปิด

วิธีนี้สามารถแก้ปัญหาจมูกได้ทุกรูปแบบ จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างจมูกโดยตรง อย่างไรก็ตาม การเสริมจมูกแบบเปิดจะทำให้เกิดแผลที่ปลายจมูก แต่จะจางลงภายใน 3-6 เดือน อีกทั้งยังต้องใช้เวลาในการผ่าตัด ระยะเวลาในการพักฟื้น และค่าใช้จ่ายสูงกว่าการเสริมจมูกแบบปิด 

เสริมจมูกแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ และการวินิจฉัยของแพทย์ เพราะปัญหาและพื้นฐานจมูกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากใครสนใจที่จะเสริมจมูกเพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง ทางที่ดีที่สุด ควรเข้ามาปรึกษาและประเมินอย่างละเอียดโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน ที่ AreBeaute’ Clinic พร้อมดูแลคุณ

แบ่งปัน